Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Bổ sung vitamin C cho bé: Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Thưa PGS, xin bà cho biết vai trò của Vitamin C đối với sự phát triển và sức đề kháng của trẻ em? Thái An (Tây Hồ, Hà Nội)
Trả lời: Vitamin C rất quan trọng với sự phát triển của trẻ em. Vitamin C tham gia vào sự phát triển của mô, làm lành vết thương và bảo vệ cơ thể bé khỏi chứng cảm lạnh thông thường; không những thế, đó là còn là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh như ung thư, tim mạch và viêm khớp. Đồng thời, Vitamin C giúp cơ thể bé sử dụng hiệu quả các vi chất như sắt, canci và acid folic.
Một trong những vai trò quan trọng của vitamin C đối với lứa tuổi từ 1 đến 6 là giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ chống lại bệnh tật như: dễ xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng hoặc màng xương, sưng nướu răng, răng dễ rụng, thiếu máu, dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm virus…
Vì sao sức đề kháng ở lứa tuổi này là rất quan trọng, thưa PGS? Lan Anh (Ninh Bình)
Trả lời: Giai đoạn 1 – 5 tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ, cũng là giai đoạn trẻ có tốc độ phát triển nhanh nhất. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng ở giai đoạn này sẽ để lại những di chứng lâu dài tới tuổi trưởng thành, ảnh hưởng tới tầm vóc và khả năng học tập của trẻ.
Giai đoạn này nhiều trẻ không còn được bú mẹ thì khả năng truyền miễn dịch từ mẹ sang con không còn. Vì vậy trẻ cần tự tạo kháng thể để chống lại sự nhiểm khuẩn. Nếu trẻ bị nhiễm khuẩn sẽ ảnh hưởng tới tình trạng dinh dưỡng và khả năng miễn dịch cũng suy giảm theo.
Xin bà cho biết các nguồn bổ sung Vitamin C cho trẻ?Nam Khánh (Nghệ An)
Trả lời: Có 2 cách bổ sung vitamin C cho trẻ: một là từ dinh dưỡng – vitamin tự nhiên, hai là dưới dạng thuốc - viên nén hoặc siro - vitamin tổng hợp
Vitamin tự nhiên có trong các loại rau quả tươi với ưu điểm nổi bật là ở dạng phức hợp với các pectin và flavonoid, là những hợp chất vừa có tác dụng bảo vệ vừa ổn định được hoạt tính của vitamin C.
Trong phức hợp với pectin do có khối lượng phân tử rất cao nên vitamin C được thải trừ qua nước tiểu chẩm (sau khi ăn uống 12 giờ chỉ thải bằng 1/7 vitamin C tổng hợp).
Mặt khác, do sự có mặt của flavonoid trong rau quả nên vitamin C được cơ thể dự trữ lâu, nhất là ở tuyến thượng thận. Song cần lưu ý: vitamin C rất dễ bị phá hủy. Rau úa héo coi như mất hết vitamin C.
Khi luộc, nấu rau quả cũng cần lưu ý nếu nấu không đúng cách – cho rau vào ngay từ lúc nước lạnh, hoặc nấu xong để lâu và hâm đi hâm lại cũng làm mất gần hết vitamin C.
Với quả ngọt thì cần ăn tươi. Nói chung các loại rau quả đều có vitamin C, đặc biệt có nhiều là bưởi, cam chanh, quít, nhãn, vải, đu đủ…
Có nên cho trẻ bổ sung vitamin C hằng ngày, thưa PGS? Kim Huệ (Gia Lâm, Hà Nội)
Trả lời: Vitamin C là loại hợp chất mà cơ thể người không thể tự tổng hợp, cần được bổ sung. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ cũng không thể “để dành” vitamin C nên sẽ hao hụt nhanh. Vì vậy, cần bổ sung vitamin C cho trẻ thường xuyên trong các trường hợp sau:
- Khi trẻ không ăn đủ lượng rau xanh, quả chín để cung cấp đủ vitamin C thì nên bổ sung thêm vitamin C.
- Khi trẻ nhiễm khuẩn, nhiễm virut thì nên bổ sung vitamin C để giúp nâng cao miễn dịch cho trẻ, chống lại tác nhân gây bệnh.
- Khi trẻ bị thiếu máu, thiếu sắt, nên bổ sung thêm vitamin C để tăng cường hấp thu sắt
Xin PGS cho biết, thời gian nào trẻ uống vitamin là tốt nhất? Thanh Lan (TP Đồng Hới, Quảng Bình)
Trả lời: Nên cho trẻ uống vitamin C vào buổi sáng thì cơ thể sẽ hấp thu tốt hơn vào buổi tối, và nếu uống vào buổi tối sẽ làm cho trẻ khó ngủ. Không cho trẻ uống vitamin C ngay trước bữa ăn, dễ đau dạ dày. Cũng không uống ngay sau bữa ăn vì khiến sự hấp thụ thức ăn của trẻ bị kém đi.
  biếng ăn, trẻ biếng ăn, bieng an, bé biếng ăn, be bieng an, dinh dưỡng, suy dinh dưỡng , biếng ăn, bé biếng ăn, trẻ biếng ăn, bieng an, be bieng an, tre bieng an, lười ăn, bé lười ăn, luoi an, be luoi an,
Dinh dưỡng, dinh duong, suy dinh dưỡng, suy dinh duong, dinh dưỡng cho bé, dinh duong cho be, tư vấn dinh dưỡng, tu van dinh duong.
Vitamin cho bé, dung dịch vitamin, dung dịch hoa quả, liquid vitamin, bổ sung vitamin, bo sung vitamin , vatamin cho bé biếng ăn
Liquid vitamin cho bé, liquid for children, dung dịch hoa quả nhập khẩu mỹ, liquid vitamin for children.
Mọi thông thi về chăm sóc bé biếng ăn các mẹ có thể tham khảo ở web www.biengan.org và www.bekhoebengoan.com.vn để biết thêm thông tin hoặc gọi về số 0904 855 135 , 043 661 7869 để gặp trực tiếp chuyên gia tư vấn.


1 nhận xét: